Wednesday, February 1, 2012

Mga Takot.


Isa sa mga taong pinakamamahal ko si Nanay Becka. Nakita ko kasi ang mga katangaian ni Mama sa kanya. At pareho pa sila ng kanilang kalagayan bilang mga mapagmahal na ina sa mga anak nilang bakla. Si Mama, may tatlong anak na bading --- ako at ang dalawa pa. Si Nanay Becka, dalawa, parehong nasa ibang bansa. Madalas sabihin ni Nanay Becka na hanggang ngayon ay pinagdarasal niya ang kanyang mga anak na maging tunay na lalaki, na makapag-asawa ng tunay na babae at makapagbuo ng sariling pamilya. Sabi kasi ni Nanay Becka, wala raw matinong lalaki na magmamahal sa amin ng tapat. Paano raw kami pagtanda, paano raw kaming mga bakla kapag nag-iisa na sa buhay. Kaya gusto niyang makapag-asawa --- pati ako ay sinama niya sa kanyang dasal --- ang kanyang mga baklang anak.

Aaminin ko, may punto sa buhay ko na natatakot ako kapag ako’y nag-iisa.

Minsan na akong natakot magmahal dahil ayokong masaktan lamang.

Natatakot akong tumandang mag-isa.

Naisip ko tuloy: Nakakatakot nga bang maging bakla?

Ilang linggong nakakalipas, isang kakilala ang pinagnakawan at pinatay ng kanyang masahista. Nag-iisa siya sa bahay. Masaya nang tumanggap ng mga bisita, estranghero o matagal nang kakilala. Sapat na ang panandaliang ginhawa – at aliw – na dulot ng mga hagod at haplos.

Isang kakilala ang nakipagkita sa taong naging kaibigan niya sa social network. Kumain sila sa labas, nag-inuman, nagvideoke --- hanggang humantong sa kanyang inuupahang condo. Paggising niya kinaumagahan, limas na ang kanyang mga mamahaling gadget, tangay pati ang kanyang MacAir na gamit niya pagsurf sa mga iba’t ibang site kung saan nakakahanap siya ng mga bagong ‘kaibigan’.

Isang kaibigan ang nagtext nang isang madaling araw, humihingi ng saklolo. Nasa presinto siya sa Pasay, kasama sa mga na-raid na kilalang ‘spa’ para sa mga lalaking nangangailangan ng kalinga ng kapwa lalaki. Pahabol niyang text, magdala ng extrang damit. Hubo’t hubad siyang dinala sa kulungan. Laking pasalamat na lamang niya na hindi kasama sa mga nang-raid ang bastos na si Raffy Tulfo.

Isang kakakilala ang nagbahagi ng kanyang karanasan sa Gateway. May nakipagkilala, nagpunta sila sa Sogo. At pagkatapos sinisingil siya ng limang libo. Nang wala siyang mabigay kinuha ang kanyang telepono at Technomarine. Sumigaw siya at nakipagbuno at parehong nadala sa presinto. Umabot na sila ng kinabukasan sa kulunga at kinailangan niya nang humingi ng tulong  sa mga kakilala. Nalaman ng tatay niya, natuklasan ding bading siya.

Ilang kakilala, kasama ang isang matalik na kaibigan, ang HIV positive. Karamihan sa kanila ay mga closeted. 

Isang malapit sa aking puso ang natanggal sa trabaho: sexual harassment ang kaso. Nanghipo raw ng hita ng lalaking kasama sa trabaho. Isang kaibigang matalik ang nagfile ng annulment at inaalipusta ng kanyang relihiyon. Nais lamang niya magpakatotoo. Isang kaibigan ang nagmahal ng todo subali’t pagkatapos ng labinlimang taon, iiwan din pala siya.

Eto ako ngayon, nag-iisa, nag-iisip: Dapat nga ba akong matakot?

No comments: