Friday, September 2, 2011

Sauna Boy

Hindi ko alam kung bakit iritado siya sa akin.

Hindi naman siya kasing gwapo ni Neil Etheridge para magsuplado; but in fairness malakas ang dating niya, may personality kumbaga. Tulad ko, wala siyang permanenteng oras ng work-out, meaning pwede sa umaga, sa hapon o sa gabi depende sa free time. Kaya madalas, nagkakasabay kami sa Fitness First at dun niya ako pinagsusupladuhan.

Hindi ko naman siya pinangarap na maging kaibigan. Actually, ganun ako sa gym. Although friendly ako by nature, pero hindi ako trying hard. Para que pang naging Gretchen Barreto ako kung ako ang mauunang tsumika sa mga taong di ko kakilala. Besides, nandun naman ako sa Fitness First hindi para dumami ang friends sa Facebook, kundi para magbawas ng timbang. Hindi naman ako naghahanap ng katropa, gym lang talaga. Kaya kadalasan, ang kabatian ko lang ay yung mga staff, mula maintenance hanggang guard. Maski nga sa mga fitness instructor ay ingat na ingat din ako, baka kasi isipin, lumalandi ako o kumakarir. Sus. Excuse me.

Hindi naman ako nagsususuplado. Nag-iingat lang. We were not born yesterday kaya alam naman nating lahat na hunting ground at cruising area ang gym, lalo na sa Fitness First. Pag niloloko nga ako ng mga kaibigan ko na kaya lang ako nagigi-gym e dahil naghahanap ng lalaki, ito lagi ang aking sagot: e mas bading pa sa akin ang karamihan dun. E totoo naman, sa kalkula ko, mga 80% na lalaki dun ay may bahid. In all labels, in all colors, in all 'denominations'.

Kaya hindi ko na lang pinapansin ang lalaking suplado na ito na tatawagin kong Sauna Boy. Bakit Sauna Boy? Kasi dahil halos sabay kami sa oras, nagtatagpo rin kami sa Sauna/Steam room after work out. Akala ko guni-guni ko lang pero everytime na papasok ako ay lalabas siya. Minsan, may kasama pang balibag ng glass door. Pag nakakasalubong ko siya sa gym area ay nag-iiba siya ng daan. O super side view na parang may kasamang pandidiri na hindi ko maintidihan.

Ayoko naman siyang intidihin.

Pero noong isang Linggo, nalaman ko ang dahilan. Nakita ko siya sa Gateway na may kasamang mga alagad ni Remington, mga pa-machong sinumpang maging bading habang buhay. Nakita kong pumipilantik ang mga daliri at narinig ko siyang humalakhak na parang si Celia Rodriguez at tumataginting ang kanyang boses na para lang si Roderick Paulate. At sa totoo lang, pinkish white ang kanyang foundation. Si Sauna Boy ay certified kapamilya, isang bading na tulad ko.

Ngayon alam ko na kung bakit niya ako pinagsusupladuhan. Kaya pag nagkita uli kami sa Fitness First, aabot ko na sa kanya ang aking korona, ang koronang kanyang kinaiinggitan.

Ikaw na, Sauna Boy, ang Reyna.

No comments: